Chất lượng đào tạo, thương hiệu và uy tín của các cơ sở đào tạo được phản ánh qua kết quả tuyển sinh hàng năm. Các trường có uy tín, chất lượng đào tạo cao sẽ được nhiều thí sinh lựa chọn, đặc biệt là các thí sinh có học lực khá, giỏi và ngược lại. Với truyền thống lịch sử gần 50 năm xây dựng và phát triển bằng những chiến lược đào tạo hợp lý, bền vững, các giải pháp sáng tạo, Trường Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An đã dần khẳng định mình và vươn lên trở thành một trong những trường cao đẳng có quy mô, uy tín và chất lượng.
Trong những năm gần đây công tác tuyển sinh trên cả nước có nhiều thay đổi mạnh mẽ; sự cạnh tranh trong tuyển sinh ngày càng cao, ngay cả một số trường có uy tín, bề dày lịch sử cũng vẫn phải thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường truyền thông tuyển sinh, vẫn có những ngành nghề không tuyển đủ chỉ tiêu.
Trước bối cảnh đó, với uy tín và chất lượng đào tạo đã được khẳng định, nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai đã góp phần mang đến thành công trong công tác tuyển sinh của Trường Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An trong những năm gần đây, đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng đầu vào. (Năm 2015 vượt 5,7%, năm 2016 vượt 21,2%, năm 2017 vượt 10%, năm 2018 vượt 2%, năm 2019 đạt 100%)
Tuy nhiên, dự báo công tác tuyển sinh năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở, Trung học phổ thông vào học Giáo dục nghề nghiệp hiện nay chỉ đạt trên 10%; chỉ tiêu tuyển sinh đại học lớn với hình thức tuyển sinh ngày một dễ hơn; doanh nghiệp thiếu lao động nhưng lại tuyển dụng lao động có kỹ năng ít, chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông… không cần qua đào tạo Giáo dục nghề nghiệp…
Vì thế việc đổi mới công tác tuyển sinh là hết sức cần thiết và phải có những giải pháp thích hợp để chúng ta có thể thực hiện có hiệu quả công tác tuyển sinh trong nhiệm kỳ 2020-2025. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau:
1. Xây dựng Bộ phận chuyên trách làm công tác tuyển sinh:  Bộ phận chuyên trách tuyển sinh phải nắm vững đường lối, chủ trương của nhà nước về Giáo dục nghề nghiệp, các ngành nghề đào tạo của Trường. Bộ phận này sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch quảng bá, tư vấn và tuyển sinh tất cả các hệ đào tạo trong nhà trường  kể cả chính qui, vừa học vừa làm, liên thông, liên kết, sơ cấp và hoạt động suốt năm học;
2. Xây dựng và giữ mối quan hệ mật thiết với các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở và các trung tâm Giáo dục thường xuyên. Nhà trường cần phối hợp với các trung tâm trong việc thông báo tuyển sinh, thu nhận hồ sơ cho nhà trường. Trường phải chủ động nhạy bén nắm bắt chủ trương phân luồng của các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở
3. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh:
Việc quảng bá, tư vấn phải được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thường xuyên, qua việc tuyên truyền trên các kênh phát thanh, truyền hình; bằng các pa-nô, áp-phích và đặc biệt là đưa các thông tin trực tiếp đến các đối tượng qua việc tư vấn qua điện thoại, tư vấn qua email.
Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội, đẩy mạnh sự tham gia của người học như đại sứ truyền thông.
Các thông tin về nhà trường và hoạt động đào tạo nghề nghiệp của trường được đăng tải thường xuyên trên các chuyên trang tuyển sinh, trên Website của trường và các phương tiện thông tin đại chúng.
4. Tăng cường công tác quản lý việc dạy và học:
Công tác quản lý dạy và học để nâng cao chất lượng đào tạo có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh của nhà truờng. Bởi lẽ chúng ta biết rằng những học sinh, sinh viên đang theo học tại trường của chúng ta là những "cán bộ tuyên truyền viên" hết sức quan trọng. Những gì đang diễn ra ở trường về chất lượng đào tạo được họ phản ánh lại với gia đình, bạn bè, người thân... từ đó tạo động lực cho học sinh đăng ký dự thi vào trường chúng ta.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề cho đội ngũ giảng viên, kể cả giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú học tập cho sinh viên. Xây dựng Trường Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An trở thành trường chất lượng cao trên nền tảng: Thực tâm - Thực tài - Thực nghề
- Tăng cuờng công tác quản lý học sinh - sinh viên; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh để nâng cao chất lượng đào tạo.
          Cơ sở vật chất mà đặc biệt là máy móc, thiết bị dạy thực hành đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định đến chất lượng đào tạo. Bởi vậy cần phải đầu tư những máy móc thiết bị phù hợp với chương trình đào tạo, phù hợp với máy móc thiết bị của các doanh nghiệp đang hoạt động.
Có như vậy sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường họ mới nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp cho mình trong thị trường lao động và điều này sẽ làm cho thương hiệu của trường ngày một củng cố; tạo uy tín trong xã hội và sẽ có tác động mạnh mẽ đến công tác tuyển sinh của nhà trường.
5. Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp:
Tăng cường các hoạt động hợp tác doanh nghiệp để tìm kiếm các cơ hội thực tập, việc làm cho sinh viên, thúc đẩy các hoạt động Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giúp học sinh, sinh viên trải nghiệm môi trường thực tế ngay trong quá trình học tập.
Đẩy mạnh đổi mới công tác tuyển sinh. Chúng ta cần thay đổi quan điểm tuyển sinh: Tuyển sinh gắn với tuyển dụng. Tuyển sinh của giáo dục nghề nghiệp khác với tuyển sinh đại học. Đây là quá trình mà người học chọn nghề và chọn trường. Nghề nào có cơ hội việc làm tốt, phù hợp với năng lực và nguồn lực thì sẽ được người học lựa chọn. Nếu chất lượng đào tạo tốt, người học ra trường có việc làm tốt, thu nhập cao thì đương nhiên sẽ tạo ra được sự bứt phá trong công tác tuyển sinh. Phải coi công tác tuyển sinh là phần ngọn, giải quyết việc làm, đầu ra mới là phần gốc của vấn đề.  
Tổ chức tốt công tác tuyển sinh, đào tạo theo hướng mở, linh hoạt; Gắn tuyển sinh, đào tạo với thị trường lao động, việc làm. Mời các doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo và đánh giá sinh viên qua các kỳ thi, qua đó sinh viên được đào tạo sát với thực tế và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp đồng thời tiếp cận được những thay đổi của công nghệ hiện đại mà doanh nghiệp đang áp dụng.
Để tạo được uy tín với người học, với doanh nghiệpTrường Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An đang có nhiều đổi mới trong tuyển sinh, đào tạo theo hướng cách mạng công nghiệp 4.0. Mục tiêu không còn là tuyển đủ chỉ tiêu mà tuyển được những thí sinh có chất lượng cao, đủ tố chất để lĩnh hội các kỹ thuật tiên tiến trong kỷ nguyên cách mạng số, có khả năng trở thành công dân toàn cầu, có năng lực tư duy Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo.
 
ThS. Phan Thị Mai Thành: Bí thư chi bộ, Trưởng Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng